NHÀ NƯỚC ĐỘC LẬP SAMOA SẼ LÀ THÀNH VIÊN CHÍNH THỨC CỦA HỆ THỐNG MADRID TỪ 04/03/2019
Samoa, tên chính thức Nhà nước Độc lập Samoa, là một quốc gia nằm ở phía Tây Quần đảo Samoa, thuộc Nam Thái Bình Dương, nằm ở phía Tây quần đảo Polynesia, cách New Zealand 2.740 km về phía Đông Bắc và cách Fiji 720 km cũng về phía Đông Bắc.

Ngày 04/12/2018, Chính phủ Samoa đã gửi chứng thư tới Ông Francis Gury – Tổng Giám đốc của Cơ quan SHTT Thế giới (“WIPO”) chính thức đưa Samoa trở thành thành viên thứ 103 của hệ thống Madrid trong tổng thể 119 thành viên. Kể từ ngày 04/03/2019, Samoa sẽ chính thức là thành viên của hệ thống Madrid.



(Ảnh đại diện Chính phủ Samoa trao chứng thư cho Tổng Giám đốc WIPO, nguồn WIPO https://www.wipo.int/madrid/en/news/2018/news_0015.html)

Như vậy, kể từ ngày 04/03/2019, các quốc gia muốn bảo hộ nhãn hiệu của mình tại Samoa có thể nộp qua hệ thống Madrid. Hoăc các chủ sở hữu nhãn hiệu đã nộp đơn/đăng ký nhãn hiệu của mình tại Samoa nếu muốn đăng ký nhãn hiệu của mình tại 118 quốc gia khác là thành viên của hệ thống Madrid có thể nộp đơn đăng ký qua hệ thống Madrid kể từ ngày 04/03/2019.

Theo chứng thư mà Chính phủ Samoa đã nộp tới WIPO, Samoa tuyên bố các vấn đề nổi bật như sau:

- Thời gian để Cơ quan SHTT Samoa thông báo từ chối bảo hộ là 18 tháng, không phải là 1 năm;
- Thông báo từ chối mà được đưa ra dựa trên một phản đối của một bên thứ ba bất kì, có thể được đưa ra kể cả đã hết thời hạn 18 tháng để từ chối đơn;
- Samoa có áp dụng phí riêng của quốc gia, hay còn gọi là “individual fee”;
- Quy định Luật hiện hành của Samoa là không ghi nhận li-xăng nhãn hiệu, do đó, không ghi nhận li-xăng trên đăng ký quốc tế chỉ định Samoa;
- Có thể tiến hành tách đơn đối với đơn quốc tế chỉ định Samoa;
- Có thể tiến hành hợp nhất các đăng ký quốc tế đã từng bị tách đơn về lại đơn ban đầu.

Vietthink News