Giám đốc Công ty Luật TNHH Vietthink là diễn giả tại Hội thảo Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2020
Ngày 18/12/2020, tại Hà Nội, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo với chủ đề "Những điểm mới và các lưu ý cho doanh nghiệp về Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020" nhằm mục tiêu tạo điều kiện gặp gỡ, giải đáp những vướng mắc, cập nhập và hướng dẫn thông tin về Luật Đầu tư & Luật Doanh nghiệp 2020 cho những cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức quan tâm.

Tham dự Hội thảo có ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ông Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam cùng các chuyên gia được mời tham gia Hội thảo gồm có: TS., LS Lê Đình Vinh – Giám đốc Công ty Luật TNHH Vietthink, Trọng tài viên VIAC; LS. Trương Thanh Đức – Trọng tài viên VIAC, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO; Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Ông Nguyễn Thanh Hải – Đại diện Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam và Ông Hong Sun – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng hân hạnh đón tiếp gần 400 đại biểu đến từ các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và các công ty luật trong cả nước. TS., LS. Lê Đình Vinh được mời tham dự Tọa đàm với tư cách là chuyên gia pháp lý và diễn giả chính cho chủ đề “Luật Đầu tư 2020 - Những điểm mới và lưu ý dành cho doanh nghiệp”.

 

Tại Hội thảo, các diễn giả và chuyên gia pháp lý đã trao đổi về những vấn đề cơ bản, những điểm mới nổi bật trong Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp 2020 và trả lời các câu hỏi cũng như chia sẻ quan điểm của mình với các các khách mời tham gia hội thảo trực tiếp và cũng như trực tuyến.

Trong bài phân tích của mình liên quan đến Luật đầu tư 2020, Luật sư Lê Đình Vinh cho rằng các quy định của Luật Đầu tư đã được sửa đổi, bổ sung theo hướng bảo đảm thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Luật Đầu tư 2020 tiếp tục hoàn thiện một số quy định nhằm khắc phục những hạn chế trong quản lý hoạt động đầu tư nói chung và quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài nói riêng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và giữ vững chủ quyền, an ninh quốc gia trong hoạt động đầu tư. 

 

Tại đây, Luật sư Lê Đình Vinh nêu ra những điểm mới về (1) Nhóm các quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh và điều kiện gia nhập thị trường; (2) Nhóm các quy định về ưu đãi, hỗ trợ đầu tư; (3) Nhóm các quy định về chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư; (4) Nhóm các quy định về thủ tục triển khai dự án đầu tư và (5) Nhóm các quy định về đầu tư từ Việt Nam ra nước ngoài. Đặc biệt, Luật sư Lê Đình Vinh tập trung vào phân tích những điểm mới trong nhóm các quy định về chấp thuận chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, những khó khăn được tháo gỡ và thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu dự án.

Luật sư Lê Đình Vinh cũng đưa ra quan điểm về việc Luật Đầu tư 2020 đã bổ sung các quy định nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc lựa chọn nhà đầu tư do những bất cập của Luật Đầu tư 2014 cũng như sự mâu thuẫn, chồng chéo giữa Luật Đầu tư và các quy định của hệ thống pháp luật hiện hành gây ra.

Về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, Luật Đầu tư 2020 đã bổ sung hàng loạt quy định nhằm phân định lại thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư giữa các cơ quan có thẩm quyền một cách hợp lý; đồng thời cải cách, đơn giản hóa thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án để giảm thiểu thời gian và chi phí cho nhà đầu tư, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

 

Tiếp theo Hội thảo, Luật sư Trương Thanh Đức - Trọng tài viên VIAC, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty Luật BASICO đã đưa ra các vấn đề mới, các vấn đề được sửa đổi và cần lưu ý nhất dành cho các doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm: Người đại diện theo pháp luật; Con dấu doanh nghiệp; Thời hạn góp vốn thành lập; Cách xác định Doanh nghiệp nhà nước; Các loại cổ phẩn và cách chào bán cổ phần, trái phiếu & Quyền và nghĩa vụ của Đại hội đồng cổ đông.

Tại phiên thảo luận thứ hai của Hội thảo, các diễn giả và chuyên gia tập trung giải đáp các câu hỏi thắc mắc của người tham dự và giúp tháo gỡ những vướng mắc mà các doanh nghiệp đã và đang gặp phải. Ông Nguyễn Thanh Hải – Đại diện Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam và Ông Hong Sun – Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam cũng chia sẻ cho doanh nghiệp về những kỳ vọng mong muốn khi đầu tư vào thị trường Việt Nam

 

Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020 ban hành có hiệu lực vào năm 2021 mang nhiều ý nghĩa và tác động lớn đối với hoạt động của doanh nghiệp. Hội thảo thành công tốt đẹp và hứa hẹn việc sửa đổi, thêm mới các điểm nổi bật đã nêu trên của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư 2020 sẽ mang lại nhiều cơ hội mới, tạo đà cho các doanh nghiệp bứt phá trong năm 2021 sắp tới./.

Vietthink News.