“ZARA” đã không chiến thắng “HOUSE OF ZANA” trong vụ tranh chấp nhãn hiệu tại Anh


Nguồn ảnh: Vietthink

INDUSTRIA DE DISENO TEXTIL (Inditex) - chủ sở hữu nhãn hiệu “ZARA”, một nhãn hiệu được biết đến rộng rãi trong lĩnh vực thời trang trên toàn thế giới, đã nộp đơn phản đối việc đăng ký nhãn hiệu “ ” và “ ” (“HOUSE OF ZANA”) dưới tên AMBER KOTRRI tại Anh. Theo hồ sơ, lập luận đưa ra là nhãn hiệu “HOUSE OF ZANA” bị coi là tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “ZARA” về thị giác và ngữ nghĩa cho các sản phẩm/dịch vụ cùng loại (quần áo). Luật sư đại diện của Inditex đưa ra cáo buộc rằng ZANA - yếu tố phân biệt chính của nhãn hiệu HOUSE OF ZANA - có đến 3 chữ cái trùng với ZARA; chữ “n” trong ZANA lại được cách điệu nhìn rất giống chữ “r” khiến người tiêu dùng có thể nhầm tưởng HOUSE OF ZANA là một kênh phân phối của nhãn hiệu ZARA và cả ZARA và ZANA đều là từ dùng để đặt tên con gái ở Anh, dễ dàng bị nhầm lẫn bởi người tiêu dùng. Chủ đơn nhãn hiệu HOUSE OF ZANA bị cho là đã lợi dụng uy tín sẵn có của ZARA để trục lợi và đã làm lu mờ danh tiếng của nhãn hiệu ZARA.

AMBER KOTRRI - chủ sở hữu nhãn hiệu HOUSE OF ZANA, là một người kinh doanh độc lập - không đồng ý với các cáo buộc mà Luật sư của Inditex đưa ra. Bà đã nhận được nhiều ủng hộ sau khi chia sẻ câu chuyện của mình trên phương tiện truyền thông và quyết định tự mình kháng cáo để bảo vệ nhãn hiệu HOUSE OF ZANA mà bà đã dành tâm huyết gây dựng. Amber Kotrri đã cho thấy “ZANA” là một từ tiếng Albani có nghĩa là “nàng tiên”. Bà lấy ZANA để tạo dựng thương hiệu cho mình vì chồng bà là người Albani, bà có các cộng sự người Albani và xưởng sản xuất cũng đặt tại Albani. Ngoài ra, HOUSE OF ZANA gồm 3 từ được thiết kế theo kiểu chữ nghiêng, nằm trong một hình tròn màu đen tạo nên một tổng thể khác biệt với ZARA. Bà cũng đưa ra lập luận rằng triết lý kinh doanh của bà và Inditex hoàn toàn khác nhau.

Sau khi xem xét căn cứ, lập luận cùng bằng chứng mà cả hai bên đưa từ nhiều góc độ, đại diện cơ quan quản lý đã kết luận HOUSE OF ZANA không tương tự gây nhầm lẫn với ZARA vì những lý do chính sau:
    • Mặc dù cụm từ “House of” là cụm từ thường được sử dụng và có khả năng phân biệt thấp nhưng cũng không thể phủ nhận vai trò của cụm từ này trong nhãn hiệu, một nhãn hiệu có ba từ sẽ khác với nhãn hiệu chỉ có một từ gồm bốn chữ cái;
    • Đại bộ phận người tiêu dùng với hiểu biết thông thường hoàn toàn có thể phân biệt chữ “r” và “n” và sẽ nhận thấy “ZANA” là một từ tự đặt hơn là liên tưởng tới nhãn hiệu ZARA đã được biết đến rộng rãi;
    • ZANA thì rất hiếm được sử dụng để đặt tên ở Anh, ZANA lại là từ có nghĩa tiếng Albani là “nàng tiên”;
    • Ý tưởng “trang phục được may bằng sự tinh tế của các nàng tiên” của Amber Kotrri được chấp nhận và không có hoài nghi trong động cơ sử dụng nhãn hiệu. Do đó, không có nguy cơ làm lu mờ khả năng phân biệt cũng như danh tiếng của ZARA nếu hai nhãn hiệu này đồng tồn tại với nhau.

Tài liệu tham khảo:
https://www.appleyardlees.com/house-of-zana-wins-against-zara-in-trade-mark-dispute/
https://www.mondaq.com/uk/trademark/1227648/the-world-of-giants-and-fairies-zara-vs-house-of-zana

Vietthink News