Hằng năm, Interbrand xuất bản Báo cáo “Thương hiệu toàn cầu tốt nhất”. Báo cáo có mục đích xác định 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới. Để đủ điều kiện là 1 trong 100 thương hiệu toàn cầu tốt nhất, các thương hiệu phải có sự hiện diện trên ít nhất tại ba lục địa lớn và phải bao trùm cả khu vực địa lý ở các thị trường đang phát triển và mới nổi, 30% doanh thu phải đến từ bên ngoài quốc gia gốc của thương hiệu đó và và doanh thu tại một lục địa không được vượt quá 50% doanh thu.
Dưới đây là danh sách 10 nhãn hiệu toàn cầu giá trị nhất năm 2019:
Đứng đầu là thương hiệu Apple với giá trị được định giá là 234.241 triệu USD, giá trị này tăng 9% so với năm 2018. Apple vẫn giữ vị trí đứng đầu trong 6 năm liên tục từ năm 2012. Giá trị thương hiệu Apple năm 2013 là 96.316 triệu USD. Trong 6 năm, giá trị thương hiệu của Apple tăng 243%.
Vị trí thứ 2 đứng sau Apple là thương hiệu Google với giá trị 167.713 triệu USD. Google cũng giữ vững được vị trí thứ 2 trong vòng 6 năm liên tục từ năm 2012. Trong 6 năm, giá trị của thương hiệu tăng 189%.
Các thương hiệu đứng vị trí số 3, 4 và 6 đều là các thương hiệu về công nghệ, cụ thể là Amazon, Microsoft và Samsung.
Các con số trên thể hiện sự bùng nổ về thời đại công nghệ. Góp mặt trong danh sách thương hiệu về lĩnh vực công nghệ còn có Intel, Facebook, Huawei và Uber.
Tiếp sau lĩnh vực công nghệ, lĩnh vực ô tô cũng góp tới 9 thương hiệu. Đứng hàng đầu trong lĩnh vực ô tô là thương hiệu Toyota và đứng thứ 7 trong 100 thương hiệu lớn nhất với giá trị là 56.246 triệu USD, tiếp theo là Mercedes và BMW lần lượt có giá trị là 50.832 triệu USD và 41.440 triệu USD.
Góp mặt nhiều không kém trong danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất là các thương hiệu lĩnh vực thời trang cao cấp. Thương hiệu đứng đầu ngành là Louis Vuiton có giá trị là 32.223 triệu USD đứng vị trí 17 trong 100 thương hiệu toàn cầu giá trị nhất. Các thương hiệu tiếp nối thứ 2 và 3 trong ngành thời trang xa xỉ gồm Chanel và Hermes.
Xét theo yếu tố quốc gia, Mỹ là quốc gia chiếm tới 52 thương hiệu trên tổng 100 thương hiệu, chiếm 7 vị trí trong top 10 thương hiệu hàng đầu, và giữ trọn vẹn top 5 thương hiệu giá trị nhất gồm 4 thương hiệu công nghệ đã nói tới ở trên và thương hiệu Cocacola. Các thương hiệu Mỹ có mặt trong tất cả các lĩnh vực gồm công nghệ, ô tô, dịch vụ ăn uống, sản phẩm tiêu dùng, dịch vụ chuyển phát, giải trí…
Sau Mỹ, Đức là quốc gia đứng thứ hai với 9 thương hiệu quốc gia có mặt trong danh sách 100 thương hiệu toàn cầu.
Tiếp theo là Nhật với 7 thương hiệu, cụ thể là:
Hoàng Thụy Anh – Phó Phòng SHTT, Công ty Luật TNHH Vietthink