Quay lại Bản in
Cỡ chữ

Lựa chọn và sáng tạo nhãn hiệu

Như chúng ta đã biết, chức năng chính của nhãn hiệu là cho phép người tiêu dùng xác định một sản phẩm (dù là hàng hóa hay dịch vụ) của một công ty cụ thể để phân biệt với các sản phẩm giống hệt hoặc tương tự khác do đối thủ cung cấp. Khi người tiêu dùng đã hài lòng với một sản phẩm nhất định nào đó, sẽ có nhiều khả năng họ mua hoặc sử dụng lại sản phẩm đó trong tương lai. Chính vì điều đó nên các nhà sản xuất phải tìm cách phân biệt hàng hóa của mình bằng nhãn hiệu của chính mình giữa rất nhiều những sản phẩm giống nhau.



Để lựa chọn hoặc sáng tạo ra một nhãn hiệu, 06 điểm lưu ý vô cùng quan trọng sau đây cần phải được kiểm tra kỹ càng:

1. Kiểm tra xem yếu tố/dấu hiệu bạn chọn để làm nhãn hiệu có đáp ứng tất cả các yêu cầu về mặt pháp lý và quy định về Sở hữu trí tuệ để được đăng ký bảo hộ không. 
Ví dụ như các dấu hiệu sau không được bảo hộ với danh nghĩa là một nhãn hiệu:

- Dấu hiệu trùng với tên tổ chức xã hội như WHO, APEC…


Đơn 4-2009-15176 (Nguồn thư viện số SHCN)

- Hoặc dấu hiệu có bao gồm hình ảnh hoặc tên gọi của quốc gia:


Đơn: 4-2008-14917 (Nguồn thư viện số về SHCN)


- Hoặc dấu hiệu trùng với tên địa danh:


Đơn: 4-2014-24197 (Nguồn thư viện số về SHCN)


2. Thực hiện việc tra cứu nhãn hiệu để đảm bảo rằng nhãn hiệu bạn chọn không giống hệt hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hiện có đã được nộp đơn/đăng ký tại Việt Nam.

Ví dụ: Lanvie tương tự với Lavie

         
 
Tương tự gây nhầm lẫn với

 
 Đơn số 4-2011-07707    Số Giấy chứng nhận NHHH111095

 

3. Đảm bảo nhãn hiệu dễ đọc, viết, đánh vần và ghi nhớ và phù hợp với tất cả các loại phương tiện quảng cáo.

Ví dụ: 
“AMAYOKDON” tại số 4-2009-23247: khó ghi nhớ
“AKDMKS” tại số đơn 4-2004-07771: khó phát âm và ghi nhớ


4. Kiểm tra xem tên miền tương ứng với dấu hiệu có thể đăng ký được không hoặc đã có cá nhân/pháp nhân nào đăng ký tên miền trùng/tương tự gây nhầm lẫn với dấu hiệu của mình hay chưa?

Nhãn hiệu:
  cùng với Tên miền: www.vietthink.com.vn 




5. Trong trường hợp dấu hiệu dự định đăng ký trùng với thành phần phân biệt trong tên công ty, kiểm tra dấu hiệu đó có trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên công ty nào đã được đăng ký cho cùng ngành nghề hoặc ngành nghề tương tự liên quan hay chưa?

Ví dụ:
Nhãn hiệu:  


Tên công ty: Công ty Luật TNHH Vietthink


6. Đảm bảo nhãn hiệu không xem thường người khác hoặc tín ngưỡng tôn giáo hoặc di sản văn hóa của họ hoặc có bất kỳ ý nghĩa không mong muốn nào khác trong ngôn ngữ của bạn hoặc trong bất kỳ ngôn ngữ nào của thị trường xuất khẩu tiềm năng mà bạn hướng tới.

Ví dụ: Nhãn hiệu Reebok®, một nhà sản xuất giày chạy bộ, đã tung một loại giày dành cho phụ nữ vào năm 1995 với nhãn hiệu là “SUCCUBUS”. Rõ ràng, không ai trong công ty nhận ra rằng từ đó “SUCCUBUS” có nghĩa là một con quỷ hãm hại những người đàn ông khi đang ngủ. Sự ra mắt của mẫu giầy với nhãn hiệu mới này hóa ra là một thất bại thương mại đối với Reebok, hãng đã phải thu hồi tất cả các bao bì và hình ảnh thương mại ra khỏi kệ cho SUCCUBUS, và phải đưa ra một tên mới. 
General Motors tung ra sản phẩm xe Chevy Nova ở Nam Mỹ, họ không hề biết rằng từ “no va” có nghĩa là “xe không chạy” trong tiếng Tây Ban Nha. Sau khi công ty tìm ra lý do tại sao họ không bán được chiếc xe nào, họ đã đổi tên mẫu xe mới ở những thị trường nói tiếng Tây Ban Nha sang Caribe hoặc Caribean.

Tóm lại, lựa chọn và sáng tạo nhãn hiệu tưởng chừng chỉ là một bước lựa chọn đơn giản nhưng thực ra đó lại là một quá trình thực hiện một cách cẩn trọng và đầu tư một cách kỹ lưỡng trong chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Ngay sau khi một nhãn hiệu được lựa chọn, những khoản chi phí marketing khá lớn sẽ được đầu tư cho việc in ấn bao bì, quảng cáo gắn liền với nhãn hiệu đó. Nếu nhãn hiệu không được lựa chọn cẩn trọng sẽ làm phát sinh rất nhiều những rủi ro do việc không sở hữu được nhãn hiệu, khi đó, toàn bộ chi phí không hề nhỏ nói trên sẽ là uổng phí, cùng với việc một lần nữa tạo dựng lại một nhãn hiệu khác. Ngược lại, một nhãn hiệu được lựa chọn kỹ càng sẽ hạn chế được những rủi ro trên thị trường, là bước khởi đầu chắc chắn và quan trọng để từng bước tạo dựng một thương hiệu có giá trị. 

Hoàng Thụy Anh - Phó phòng SHTT Công ty Luật TNHH Vietthink


1













Cập nhật: 02/05/2019
Lượt xem:258