Tin Liên Quan
Quay lại Bản in
Cỡ chữ

Quy định mới về Giảm tiền thuê đất năm 2023

Trong thời gian vừa qua, nhằm tháo gỡ những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và góp phần phục hồi, phát triển kinh kế xã hội, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 22/2020/QĐ-TTg ngày 10/8/2020, Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg ngày 25/9/2021, về việc giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2020, 2021, Quyết định 01/2023/QĐ-TTg ngày 31/01/2023 về việc giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đối với doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất hàng năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Số tiền thuê đất, thuê mặt nước được giảm nghĩa vụ cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo các chính sách nêu trên là khoảng 3.500 tỷ/năm. Qua đó đã góp phần hỗ trợ tới việc phục hồi và phát triển kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-10. 

Hiện nay, trong bối cảnh các ngành, lĩnh vực sử dụng nhiều đất trong sản xuất, kinh doanh như bất động sản, khai khoáng, nông nghiệp,… gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tình hình xung đột Nga - Ukraina, tín dụng bị thắt chặn, chi phí tiếp cận các nguồn tài chính tăng, cầu thị trường giảm,… Để có thêm nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân, trên cơ sở tờ trình của Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 25/2023/QĐ-TTg ngày 03/10/2023 về việc giảm tiền thuê đất của năm 2023 (“Quyết định số 25”).



Ảnh: Internet

1. Đối tượng được giảm tiền thuê đất


  • Đối tượng áp dụng Quyết định số 25 là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (“Người thuê đất”).
  • Quy định này áp dụng cho cả trường hợp Người thuê đất không thuộc đối tượng được miễn, giảm tiền thuê đất, hết thời hạn được miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp Người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.
2. Mức giảm tiền thuê đất

  • Mức giảm là 30% tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 đối với Người thuê đất, không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2023 và tiền chậm nộp (nếu có).
  • Mức giảm tiền thuê đất nêu trên được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (phát sinh thu) của năm 2023 theo quy định của pháp luật. Trường hợp Người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định hoặc/và khấu trừ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật về tiền thuê đất thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp (nếu có) sau khi đã được giảm hoặc/và khấu trừ theo quy định của pháp luật (trừ số tiền thuê đất được giảm theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ngày 31/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ).

3. Hồ sơ giảm tiền thuê đất

  • Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2023 của Người thuê đất.
  • Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng thuê đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (bản sao).
  • Người thuê đất chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị giảm tiền thuê đất của mình. Trường hợp qua thanh tra, kiểm tra việc Người thuê đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê đất theo quy định tại Quyết định số 25 thì Người thuê đất phải hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tương ứng.

4. Trình tự, thủ tục giảm tiền thuê đất

  • Căn cứ hồ sơ giảm tiền thuê đất do Người thuê đất nộp, trong vòng không quá 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định tại pháp luật về thu tiền thuê đất và pháp luật về quản lý thuế.
  • Người thuê đất lưu ý quy định giảm tiền thuê đất theo Quyết định số 25 không áp dụng đối với trường hợp Người thuê đất nộp hồ sơ sau ngày 31/3/2024.

Để thực hiện tốt Quyết định này, Tổng cục Thuế cũng đã có Công điện 08/CĐ-TCT ngày 05/10/2023 về việc thực hiện Quyết định số 25. 

Việc Thủ tướng Chỉnh phủ  ban hành Quyết định số 25 được kỳ vọng sẽ có tác động lớn tới việc phục hồi và phát triển kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 20/11/2023 và áp dụng cho hồ sơ nộp trước ngày 01/04/2024.


Lương Đình Thiện - Công ty Luật TNHH Vietthink


Cập nhật: 16/10/2023
Lượt xem:2184