Quay lại Bản in
Cỡ chữ

Điểm mới chính sách thuế từ đầu năm 2015

Ngày 12/02/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 12/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế. Trong đó, đáng chú ý là một số quy định mới về thuế thu nhập doanh nghiệp. Cụ thể như sau:



Nghị định quy định chi tiết hơn về thu nhập chịu thuế phát sinh tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài. Theo đó, toàn bộ  thu nhập nhận được có nguồn gốc từ Việt Nam từ hoạt động cung ứng dịch vụ, cung cấp và phân phối hàng hóa, cho vay vốn, tiền bản quyền cho tổ chức cá nhân Việt Nam hoặc cho tổ chức, cá nhân nước ngoài đang kinh doanh tại Việt Nam hoặc từ chuyển nhượng vốn, dự án đầu tư, quyền góp vốn, quyền tham gia các dự án đầu tư, quyền thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản tại Việt Nam, không phụ thuộc vào địa điểm tiến hành kinh doanh, đều là thu nhập chịu thuế tại Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài.
Thu nhập của văn phòng thừa phát lại trong thời gian thực hiện thí điểm theo quy định của pháp luật được bổ sung vào danh sách thu nhập miễn thuế.
Doanh nghiệp có dự án đầu tư được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp tại thời điểm cấp phép hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư. Trường hợp pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp có thay đổi mà doanh nghiệp đáp ứng điều kiện ưu đãi thuế theo quy định của pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung thì doanh nghiệp được quyền lựa chọn hưởng ưu đãi về thuế suất và về thời gian miễn thuế, giảm thuế theo quy định của pháp luật tại thời điểm được phép đầu tư hoặc theo quy định của pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung cho thời gian còn lại kể từ khi pháp luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành. 
Ngoài ra, Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về Luật thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, thuế tài nguyên và Luật quản lý thuế. 
Nghị định số 12/2015/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015 - ngày Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế năm 2014 có hiệu lực thi hành.

(Phòng Tổng hợp VBPL)

Cập nhật: 03/10/2016
Lượt xem:4100