Quay lại Bản in
Cỡ chữ

Giám đốc Vietthink tham dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 5 (2023)

Chiều ngày 17/12/2022 tại Hà Nội đã diễn ra phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 (năm 2023) với sự tham dự và đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh. Diễn đàn năm nay với chủ đề “Kinh tế Việt Nam 2023: Ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức”, được tổ chức theo hình thức trực tiếp lẫn trực tuyến, với sự tham gia của hơn 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương, các địa phương, chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng doanh nghiệp.
 

Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5.

Phát biểu khai mạc phiên toàn thể của Diễn đàn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh “Năm 2023 là năm bản lề, năm vô cùng quan trọng để thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Vì vậy, nhận diện, phân tích những tồn tại, hạn chế trong năm 2022 và đưa ra các kịch bản, giải pháp hướng tới mục tiêu có ý nghĩa vô cùng quan trọng”. Trên cơ sở đó, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 sẽ tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ thực chất những yếu tố căn bản nào đang đe dọa các nền tảng vĩ mô của kinh tế Việt Nam, những nguy cơ nào đối với các cân đối lớn của nền kinh tế; những nền tảng và sức mạnh nội tại cần phải phát huy, những dư địa chính sách và nguồn lực cần được khai thác, phát huy để phục vụ cho phát triển của 2023 và những năm tiếp theo; đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận, phân tích những hạn chế, yếu kém, những điểm nghẽn chủ yếu trong phát triển.


Ảnh: Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu bật những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong năm 2022, đồng thời phân tích làm rõ các tồn tại, thách thức mà nền kinh tế đang gặp phải, nhất là các điểm “nghẽn” về kinh tế vĩ mô trong thời gian qua. Thủ tướng Chính phủ cho rằng để ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, vững vàng vượt qua thách thức, thì tất cả chúng ta từ nhà quản lý, người dân, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp... đều phải vào cuộc. Càng khó khăn, phức tạp, càng phải đoàn kết, thống nhất, đồng lòng, chung sức cùng thực hiện; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân, doanh nghiệp, lợi ích hài hòa, rủi ro, khó khăn chia sẻ. Về năm 2023, Thủ tướng Chính phủ nhận định tình hình thế giới dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Ở trong nước, thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Trên tinh thần “Đoàn kết, kỷ cương; bản lĩnh, linh hoạt; đổi mới sáng tạo; kịp thời, hiệu quả”, Thủ tướng Chính phủ nêu rõ các quan điểm chỉ đạo điều hành của Chính phủ; đồng thời nhấn mạnh một số định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong thời gian tới.


Ảnh: Hội thảo chuyên đề 1 “Kiến tạo không gian phát triển và các động lực tăng trưởng kinh tế mới” trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5.

Trước đó, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5, vào sáng ngày 17/12/2022 đã diễn ra 4 phiên hội thảo chuyên đề thảo luận về các giải pháp nhằm ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, lành mạnh hóa thị trường tài chính và bất động sản, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động… Tại đây, các nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước cùng đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội đã tập trung phân tích, mổ sẻ các khó khăn, thách thức mà nền kinh tế đang gặp phải, nhận diện các động lực tăng trưởng mới và các giải pháp nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà phát triển của nền kinh tế trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Trong đó, các chuyên gia, các nhà quản lý đều cho rằng việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện chuyển đổi xanh là hai trong số các động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công trung và dài hạn không chỉ góp phần đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển và hoàn thiện đồng bộ hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, làm đòn bẩy cho nền kinh tế phát triển tăng tốc ở giai đoạn sau. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công còn góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế phụ trợ về xây dựng, vật liệu xây dựng… phát triển, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động trên cả nước trong bối cảnh các nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách đang gặp khó hiện nay. Trong khi đó, chuyển đổi xanh được xem là giải pháp quan trọng để góp phần thay đổi cơ bản cấu trúc nền kinh tế và cấu trúc sản phẩm hàng hóa của Việt Nam theo hướng bền vững, bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Qua đó giúp nâng cao uy tín và sức cạnh tranh của nền kinh tế cũng như của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Được biết, vào ngày 14/12 vừa qua, Việt Nam và Nhóm Đối tác quốc tế bao gồm Vương quốc Anh, EU, Mỹ đã đạt được Thỏa thuận Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP), giúp Việt Nam nhận được 15,5 tỉ USD cho gói tài chính khí hậu để giảm phụ thuộc vào than đá trong vòng 3-5 năm tới.


Ảnh: TS., LS. Lê Đình Vinh - Giám đốc Công ty Luật Vietthink tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5.

Là hãng luật tiên phong trong lĩnh vực tư vấn về đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), đầu tư phát triển năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, v.v…, Ban lãnh đạo Công ty Luật Vietthink rất quan tâm đến chủ đề và các nội dung thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5. Coi đây không chỉ là cơ hội đối với nền kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, mà còn là thời cơ lớn cho sự phát triển của thị trường dịch vụ tư vấn pháp lý, đặc biệt là với các lĩnh vực tư vấn mới như chuyển đổi xanh, chuyển đổi số... Kết quả thu được từ việc tham dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 5 sẽ là những gợi ý tốt để Ban lãnh đạo Công ty Luật Vietthink có những điều chỉnh và hoàn thiện lĩnh vực, sản phẩm tư vấn của mình nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp, đồng thời đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

Vietthink News.


Cập nhật: 19/12/2022
Lượt xem:1325